ลูกค้ากองสลากพลัส” พูดตรงกัน “เต็มอกเต็มใจซื้อ” หลังตำรวจขอให้เป็นพยาน เงื่อนขายเกินราคา

หวยออนไลน์

ผู้ช่วย ผู้บังคับบัญชาตำรวจ รับรองไม่ได้แกล้ง กรณีส่งตำรวจไปถามไถ่ลูกค้าที่ซื้อสลากฯ จากกองสลากพลัส แค่อยากสะสมหลักฐาน

จากกรณี แม่ค้าออนไลน์ที่ จังหวัดจังหวัดเชียงใหม่ เผยแพร่วีดีโอของเหตุการณ์ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขี่มอเตอร์ไซค์มาจอดที่หน้าบ้านเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ขอให้ไปให้ปากคำกับตำรวจ สภ.สารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยขอให้ปากคำในฐานะพยานคดีกองสลากพลัส ขายสลากเกินราคา แม้กระนั้นเจ้าของบ้านไม่สบายไป ต่อมาวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เวลา 07.13 น. ชายแต่งตัวคล้ายตำรวจคนเดิม มากดกริ่งเรียกหน้าบ้าน มาพูดจาเชิงขู่ จะแจ้งความเอาผิดต่างๆนานา กล่าวว่า พวกเราไม่ร่วมมือ ซึ่งผู้ครอบครองคลิปกำหนดเพราะ สังเกตว่าหลักการทำงานของข้าราชการราชการคนนี้ มองไม่โปร่งใสแล้วก็การที่คนหนึ่งคนจะซื้อลอตเตอรี่เพื่อลุ้นรางวัลที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพียงแค่ถูกใจเลขนั้นๆแล้วก็ราคาที่เหมาะสม ไม่ได้มีผู้ใดกันบังคับ

ต่อมา ผู้ใช้ TikTok ซึ่งเป็นลูกค้าที่ซื้อลอตเตอรี่กับกองสลากพลัส ได้โพสต์คลิปตำรวจมาหา โดยกำหนดใจความว่า “มาแล้วจร้า #ซื้อสลากกินแบ่งกองสลากพลัส ตำรวจมาถึงหน้าฟาร์มเลย”

โดยในคลิป มองเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย มีการเปิดโฟนจากโทรศัพท์ให้คุย โดยไม่ทราบว่าผู้ใดกันอยู่ปลายสาย ข้างหลังโพสต์ดังที่กล่าวมาข้างต้นเผยแพร่ไปก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ช่วงเวลาที่ผู้โพสต์เข้ามาคอมเมนต์ว่า “จ้างข้าก็ไม่ไป ข้าซื้อด้วยความสมัครใจ”

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตำรวจ) พล.ตำบลท.บังเอิญ ตระกูลสุขผู้ช่วยผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผู้บังคับบัญชาตำรวจ) พูดว่า ตำรวจมีเจตนาในการสำรวจรายชื่อลูกค้าที่ซื้อสลากกินแบ่งออนไลน์ งวดวันที่ 16 มี.ค. แล้วก็ 1 เม.ย. พุทธศักราช2565 ซึ่งมีจำนวนข้อมูลรายชื่อราวๆ 4,000 กว่ารายชื่อที่ต้องสำรวจ โดยเจตนาเพื่ออยากให้ผู้บริโภครับรองว่า ซื้อสลากฯ งวดดังที่กล่าวมาข้างต้นจริงหรือไม่ ด้วยเหตุว่าในการขายสลากฯทั้งยัง 2 งวดนั้น กองสลากพลัสขายเกินราคา

โดย นายพันธ์เครื่องหมาย นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ประธานบริษัท สลากกินแบ่งออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) เคยเห็นด้วยคดีนี้แล้วก็ชำระค่าปรับไปแล้ว ฉะนั้นตำรวจเพียงแต่อยากขยายผล แล้วก็คำยืนยันจากพยานเพื่อประกอบสำนวนคดีหรือถ้าผู้บริโภคตั้งใจที่จะแจ้งความเอาผิด สามารถทำเป็น แม้กระนั้นถ้าผู้บริโภครับข้อแม้ไม่ตั้งใจแจ้งความ ตำรวจจะบันทึกถ้อยคำไว้แค่นั้น พร้อมรับรองว่าตำรวจไม่ได้ไปขู่ แล้วก็ผู้บริโภคไม่มีความไม่ถูก แม้กระนั้นคนขายเกินราคาที่มีความผิด

ผู้ช่วย ผู้บังคับบัญชาตำรวจ พูดว่า ได้กำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่รู้เรื่องวิธีการทำคดีนี้ แล้วก็อธิบายให้ราษฎรรู้ถึงเจตนาที่จริงจริง เพื่อไม่ให้ราษฎรที่ซื้อสลากฯ หวาดกลัวความผิด ส่วนในกรณีที่นายพันธ์เครื่องหมาย ประกาศให้มีการแจ้งความกลับตำรวจ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น แม้กระนั้นตำรวจทำตามอย่างหน้าที่ โดยก่อนหน้านี้ที่ผ่านมานายพันธ์เครื่องหมาย เคยประชาสัมพันธ์ออกสื่อมากมายว่าบริษัทฯ มีผลกำไรเป็นหมื่นล้านบาท

ฉะนั้นการขยายผลสาเหตุของเงินลงทุน การเสียภาษี เป็นหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐอยู่แล้ว จึงไม่ถือได้ว่าเป็นการแกล้ง แล้วก็ขอให้สังคมรู้เรื่องว่าตอนนี้ ทุกคนก็ซื้อสลากฯ ในราคาที่แพงอยู่แล้ว การที่ตำรวจจะไปไล่จับคนขายเกินราคา บางทีก็ส่งผลกระทบต่อความลำบากของผู้ค้ารายย่อย ที่รับสลากฯ ที่มีต้นทุนแพงมาแต่แรกเริ่ม